Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn năm 2020 Hà Nội (có đáp án)

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn năm 2020 Hà Nội (có đáp án)

Đáp án đề thi Văn vào lớp 10 Hà Nội 2020 chính thức từ Sở GD&ĐT gồm lời giải chi tiết các câu hỏi trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn năm 2020 TP Hà Nội.

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn năm 2020 Hà Nội vừa diễn ra sáng nay ngày 17/7/2020 cùng đáp án chi tiết được ĐọcTàiLiệu cập nhật gửi tới các em học sinh tham khảo, so sánh kết quả bài thi của mình.

Bạn đang xem bài: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn năm 2020 Hà Nội (có đáp án)

Đáp án đề thi Văn vào lớp 10 Hà Nội 2020 chính thức từ Sở GD&ĐT

dap an de thi tuyen sinh vao lop 10 mon van 2020 ha noi chinh thuc rs650

Đề thi vào lớp 10 năm 2020

Chi tiết đề thi vào lớp môn Văn của TP Hà Nội như sau:

Sở GD&ĐT Hà Nội

ĐỀ CHÍNH THỨC

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10

NĂM HỌC: 2020 – 2021

Môn: Ngữ Văn

Phần 1 (6,5 điểm) Viếng lăng Bác là bài thơ ân tình, cảm động của Viễn Phương viết về Bác Hồ kính yêu,

1. Em hãy cho biết hoàn cảnh ra đời của bài thơ.

2. Khổ thơ thứ hai, tác giả viết:

“Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong làng rất đỏ.”

Chỉ ra một hình ảnh thực và một hình ảnh ẩn dụ sóng đôi với nhau trong hai câu thơ trên. Việc xây dựng cặp hình ảnh sóng đôi đó có tác dụng gì?

3. Hòa trong dòng người vào lăng viếng Bác, nhà thơ Viễn Phương xúc động bày tỏ:

“Bác nằm trong giấc ngủ bình yên

Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền

Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim!”

(Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)

Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch, em hãy làm rõ cảm xúc và suy nghĩ của tác giả thể hiện ở khổ thơ trên, trong đó có sử dụng phép nối và câu chứa thành phần biệt lập tình thái (gạch dưới, chú thích rõ từ ngữ dùng làm phép nối và thành phần biệt lập tình thái).

4. Nêu tên một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở cũng viết về Bác Hồ, ghi rõ tên tác giả.

Phần II (3,5 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

“Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa:

– Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là…

Người thầy giáo già hoảng hốt:

– Thưa ngài, ngài là…

– Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào…”

(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)

1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

2. Câu nói: “Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào…” giúp em hiểu gì về vị danh tướng?

3. Từ cách ứng xử của danh tướng và thầy giáo trong văn bản trên, kết hợp với hiệu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người.

Đáp án đề tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn Hà Nội 2020

Dự kiến: Đáp án đề thi tuyển sinh vào 10 môn Văn TP Hà Nội năm học 2020/2021 sẽ được cập nhật sau khi kết thúc thời gian thi chính thức 15 phút

Câu 1

1. Hoàn cảnh ra đời bài thơ Viếng lăng Bác: Năm 1976, sau khi cuộc kháng chiến chống Mĩ kết thúc thắng lợi, đất nước thống nhất, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng vừa khánh thành, Viễn Phương ra thăng miền Bắc, vào viếng lăng Bác. Bài thơ Viếng lăng Bác được sáng tác trong dịp đó.

2.

– Hình ảnh thực: mặt trời (Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng) ⇒ Mặt trời của tự nhiên.

– Hình ảnh ẩn dụ: mặt trời (Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ) ⇒ Mặt trời ẩn dụ cho Bác.

=> Tác dụng xây dựng cặp hình ảnh sóng đôi: Sáng tạo hình ảnh thực và hình ảnh ẩn dụ sóng đôi: mặt trời trên lăng – mặt trời tự nhiên, mặt trời trong lăng – ẩn dụ cho Bác đã khẳng định Bác đã mang lại ánh sáng chân lí, giúp dân tộc thoát khỏi kiếp sống nô lệ, khổ đau. Hình ảnh ẩn dụ đã vừa khẳng định, ngợi ca sự vĩ đại của Người vừa thể hiện tình cảm tôn kính, biết ơn của cả dân tộc đối với Người.

3.

* Giới thiệu về tác giả, tác phẩm, vấn đề nghị luận

* Phân tích

– Vào đến trong lăng tác giả đã thể hiện niềm thương nhớ, nỗi xót xa khi đứng trước di hài Người:

+ Tái hiện chân thực khung cảnh yên tĩnh, trang nghiêm trong lăng và dáng vẻ thư thái của Người. Ánh sáng dịu nhẹ như thể nơi đây có sự hiện diện của vầng trăng. Người nằm đó như đang nghỉ ngơi trong giấc ngủ bình yên.

+ Sử dụng lối nói giảm, nói tránh “giấc ngủ bình yên”. Câu thơ nói lên sự bình yên, thanh thản của Bác Hồ trong giấc ngủ ngàn thu, phải là một người sống có ích, hy sinh cho nước, cho dân, vì thế đến phút cuối người ra đi mà không hề ân hận, tiếc nuối. Vì thế dù đã về cõi vĩnh hằng, người say giấc ngủ ngàn thu mà chúng ta vẫn thấy được sự bình yên, thư thái, thanh thản. Bác vẫn chỉ “ngủ” mà thôi, ý nói là Bác vẫn còn sống mãi cùng chúng ta.

+ Hình ảnh ẩn dụ “trời xanh”: khẳng định sự bất tử của Bác trong tâm hồn dân tộc.

+ “Nghe nhói”: gợi nỗi đau đột ngột, bất ngờ, tê tái của một đứa con về muộn, không được gặp Người mà chỉ được ở bên di hài của Người.

⇒ Đoạn thơ đã nói được nỗi lòng sâu kín của biết bao thế hệ con người Việt Nam dành cho Bác: lòng biết ơn, sùng kính, niềm thương nhớ, xót xa…

* Tổng kết:

4. Tên một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở cũng viết về Bác Hồ: Đêm nay bác không ngủ của tác giả Minh Huệ.

Câu 2

1. Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.

2.

Câu nói: “Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày đó…” cho ta thấy vị danh tướng là một người rất kính trọng và biết ơn thầy giáo của mình, biết sống ân nghĩa, khiêm tốn, có nhân cách cao đẹp, tiêu biểu cho truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc. Đồng thời qua đó cũng cho ta thấy danh tướng là một người rất lịch sự, khéo léo trong giao tiếp.

3. Tham khảo mẫu dàn ý đoạn văn trình bày suy nghĩ về ý kiến: Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người.

– Giới thiệu vấn đề: Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người.

– Giải thích:

+ Cách ứng xử là thái độ, hành động của mỗi người trong quan hệ với các cá nhân khác trong xã hội hàng ngày.

+ Nhân cách là tư cách và phẩm chất con người.

+ Tấm gương phản chiếu ở đây chỉ sự phản ánh về chính con người thực hiện hành động cư xử.

=> Ý nghĩa cả câu nói: Vai trò của cách ứng xử trong việc thể hiện nhân cách của mỗi con người, thái độ, hành động của mỗi người trong quan hệ với người khác hàng ngày sẽ phản ánh phẩm chất, tính cách của mỗi người.

– Phân tích, bàn luận vấn đề

+ Tại sao nói “Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người”?

  • Mỗi người không tồn tại một cách riêng biệt mà có quan hệ mật thiết với các mối quan hệ trong những tập thể nhất định: gia đình, cơ quan làm việc, xã hội…
  • Cách chúng ta ứng xử thể hiện tính cách, phẩm chất, kiến thức của chúng ta. Thông thường, những điều chúng ta tiếp thu sẽ được phản ánh ngay trong quá trình chúng ta giao tiếp, học tập.
  • Cách ứng xử giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống, là nền tảng để tạo nên văn hóa ứng xử của một xã hội văn minh, tiến bộ.
  • Cách ứng xử là cái bên ngoài, dễ nhận thấy; nhân cách là cái bên trong, không dễ xem xét, đánh giá. Do vậy, không thể đánh giá một con người chỉ thông qua cách ứng xử trong một hoàn cảnh nhất định; cần có cái nhìn toàn diện, khách quan.

+ Chúng ta ứng xử lịch sự, khéo léo, tôn trọng người khác, chúng ta cũng nhận được sự tôn trọng

+ Phê phán những người ứng xử thô lỗ, cục cằn, thiếu tế nhị…

=> Ứng xử có văn hóa là một nét đẹp, là một yếu tố quan trọng và cần thiết trong cuộc sống hiện đại. Ứng xử cho văn hóa không chỉ cho thấy ta là con người có học thức, mà còn tạo nên các mối quan hệ xã hội tốt đẹp. Từ đó ta cũng sẽ dễ dàng thành công hơn những người khác.

+ Bài học nhận thức và hành động

  • Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của cách ứng xử.
  • Điều chỉnh hành vi, thái độ của bản thân trong mối quan hệ với mọi người xung quanh.

(HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp.)

– Liên hệ bản thân và tổng kết vấn đề.

Các môn thi khác

• Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2020 Hà Nội

• Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Anh năm 2020 Hà Nội

Có thể các em quan tâm:• Điểm thi vào lớp 10 Hà Nội
• Điểm chuẩn vào lớp 10 TP Hà Nội

Trên đây là toàn bộ nội dung của đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn năm 2020 của TP Hà Nội được Đọc Tài Liệu thực hiện sau khi kì thi chính thức diễn ra. Với nội dung này các em có thể so sánh đối chiếu kết quả bài thi của mình!

Mong rằng những tài liệu của chúng tôi sẽ là người đồng hành hữu ích với bạn trong kỳ thi này.

Trích nguồn: THPT Đồng Hới
Danh mục: Đề thi đáp án vào 10

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *