Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Cà Mau năm 2022 – 2023 có đáp án được cập nhật nhanh. Tuyển tập đề vào 10 Cà Mau môn Văn qua các năm.
Mời bạn đọc tham khảo đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Cà Mau năm học 2022 – 2023. Cập nhật nhanh nhất đề chính thức của Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau kèm đáp án chi tiết bên dưới.
Bạn đang xem bài: Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Cà Mau 2022
Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Cà Mau 2022
Đề thi và đáp án môn Văn kỳ thi vào lớp 10 năm 2022 tại tỉnh Cà Mau sẽ được Đọc Tài Liệu cập nhật ngay khi môn thi kết thúc. Tham khảo đề thi và đáp án môn Văn Cà Mau các năm trước bên dưới:
Xem thêm thông tin tuyển sinh tỉnh Bình Thuận:
- Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán năm 2022
- Tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 Cà Mau
- Điểm chuẩn lớp 10 năm 2022 Cà Mau
- Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán Cà Mau 2022
- Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Anh Cà Mau 2022
Cùng ôn tập chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi sắp tới với đề thi tuyển sinh lớp 10 các năm trước nhé:
Tuyển tập đề thi vào 10 Cà Mau môn Văn qua các năm
Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Cà Mau năm 2021
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh Cà Mau diễn ra trong 2 ngày 10/06/2021 và 11/06/2021.
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
(1) “… Người có tính khiêm tổn thường hay cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.
(2) Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bẻ nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mìn. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, hoc mãi mãi.
(3) Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người…”.
(Trích “Tinh hoa xử thế“, Lâm Ngũ Đường, Ngữ văn 7, tập hai, NXB Giáo dục, 2015, tr.70-71)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. (0,5 điểm)
Câu 2. Ở đoạn trích trên, tác giả đã trình bày nội dung theo cách nào trong các cách sau: Diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích, song hành? (0,5 điểm)
Câu 3.
Tìm 04 từ (hoặc cụm từ) trong đoạn trích thể hiện tính khiêm tốn? (0,5 điểm)
Câu 4. Xác định và nêu tác dụng của một phép tu từ được sử dụng ở đoạn (1)? (0,75 điểm)
Câu 5. Anh/Chị có đồng tình với tác giả khi cho rằng cá nhân “dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi” không? Vì sao? (0,75 điểm)
Câu 6. Thông điệp nào của đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao? (1,0 điểm)
II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về giá trị của đức tính khiêm tốn.
Câu 2. (4,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau:
“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tìm biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hốt chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giặt đầy trên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải đài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao.”
(Trích “Mùa xuân nho nhỏ”, Thanh Hải, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục, 2005, tr. 55-56)
Hết
Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Cà Mau 2021
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Câu 1. phương thức biểu đạt chính: nghị luận
Câu 2: Ở đoạn trích, tác giả đã trình bày nội dung theo cách quy nạp.
Câu 3:
04 từ (cụm từ) trong đoạn trích thể hiện tính khiêm tốn: – hay cho mình là kém – cho sự thành công của mình là tầm thường – luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa – hoàn toàn biết mình, hiểu người.
Câu 4: Phép tu từ: phép điệp ngữ “người có tính khiêm tốn”
-> Tác dụng: nhấn mạnh, tô đậm nội dung nghị luận về đức tính khiêm tốn
Câu 5:
Em đồng tình với tác giả khi cho rằng “dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi” vì cuộc đời là cuộc đấu tranh bất tận, tài nghệ của mỗi cá nhân chỉ như giọt nước nhỏ bé giữa đại dương bao la; mình giỏi còn có người giỏi hơn giống như núi cao còn có núi cao hơn nữa.
Câu 6:
Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em là chúng ta cần biết rèn luyện đức tính khiêm tốn, sống biết mình, biết người vì đức tính ấy sẽ giúp em sống chan hòa, yêu thương nhiều hơn, không ngừng học hỏi và trau dồi để tích lũy kiến thức và phát triển bản thân, trở thành công dân có ích cho xã hội.
II. LÀM VĂN
Câu 1.
Dàn bài nghị luận về lòng khiêm tốn
Mở bài
Nêu luận đề: lòng khiêm tốn
Thân bài
a. Giải thích
– Là một đức tính tốt mà con người cần phải trau dồi, rèn luyện
– Khiêm tốn là nhã nhặn, có thái độ đúng mực trong việc đánh giá bản thân, không tự mãn , tự kiêu , tự cho mình là hơn người
– Thường đi kèm với sự tự tin, lòng tự trọng
b. Phân tích mặt đúng , chỉ ra tác dụng, ý nghĩa
– Biểu hiện của đức tính khiêm tốn :
+ Trong phát ngôn: luôn dung từ giản dị, dễ hiểu, không nói nhiều về mình, không khoe khoang
+ Trong thái độ đối xử: không quá tự tin vào bản thân, luôn “ kính trên nhường dưới”, không dùng từ làm tổn thương người khác; nhẹ nhàng, biết lắng nghe nếu được góp ý
– Tác dụng ý nghĩa :
+ Giúp con người dễ đạt đến sự thành công, có được sư tin tưởng của mọi người
+ Luôn nhận được sự giúp đỡ chân thành của mọi người, được mọi người quý mến, tôn trọng
c. Phân tích mặt tiêu cực
– Ngược lại với khiêm tốn là sự tự cao, tự đại, luôn khoe khoang, thích nói nhiều về bản thân
– Tác hại: dễ bị mọi người xa lánh
d. Bài học nhận thức và hành động
– Học lối sống khiêm tốn để dễ hòa đồng với xã hội, với mọi người
– Thắng không kiêu, bại không nản
Kết bài
– Khằng định giá trị của đức tính khiêm tốn trong việc hình thành nhân cách con người.
Câu 2.
1. Giới thiệu chung:
– Thanh Hải là người có công lớn thắp sáng ngọn lửa thi ca cách mạng trong lòng miền Nam trong những năm dài đen tối, đầy máu và nươc mắt dưới ách thống trị của thực dân Mĩ.
– Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được Thanh Hải viết vào tháng 11 năm 1980 khi còn nằm trên giường bệnh, một tháng trước lúc qua đời. Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp và khí thế của đất nước vào xuân, thể hiện khát vọng và tình yêu thiết tha được trọn đời dâng hiến cho quê hương, đất nước.
2. Cảm nhận chung:
– Hình ảnh mùa xuân của đất nước được lắng đọng, cảm nhận từ cái nhìn trìu mến, thiết tha của nhà thơ, hiện lên như một thế giới trong xanh, tỏa sáng và tươi non với những sắc màu và âm thanh thân quen và tươi mới.
+ Đường nét thật giản đơn: nền xanh của nước (của trời) hiện lên một bông hoa tím biếc giản dị, khiêm nhường. Đó là sự hòa điệu của sắc màu: màu hồ thủy của dòng sông, màu tím biếc hơi trầm của bông hoa nhỏ… Độ lắng của sắc màu cũng là độ lắng của cảm xúc. Mùa xuân đơn sơ, dịu nhẹ, làm nao lòng người…
+ Giai điệu mùa xuân chợt cất cao, lảnh lót và lan tỏa trong tiếng chim chiền chiện vui tươi. Cái không khí của một buổi sớm mùa xuân trong veo, bầu trời trong veo, không gian trong veo, tiếng chim trong veo… đến mức có thể hóa thành “giọt long lanh”. Giọt sương – giọt ánh sáng – giọt âm thanh tất cả đã hóa thành giọt long lanh của mỗi sáng mai. Kì diệu thay, đôi bàn tay nhà thơ đã hứng lấy giọt tinh túy của trời đất mùa xuân mát lành.
+ Từ nhứng khoảnh khắc bất chợt cảm nhận về sắc màu, thanh âm trong trẻo như vậy, cả mùa xuân lớn của dân tộc chợt ùa vào tâm hồn nhà thơ.
+ Hình ảnh mùa xuân đất nước: Lấy người cầm súng, người ra đồng – hai lực lượng chính trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
+ Lộc: điệp từ “lộc” – điệp từ mang tính khẳng định kết hợp với từ láy “hối hả”, “xôn xao” tạo nên một không khí khẩn trương, tràn đầy sức sống, sức xuân – niềm lạc quan, tin tưởng vào thành quả cách mạng.
3. Đánh giá chung:
– Khổ thơ giàu tính nhạc , nhịp điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển thanh thoát của những câu thơ 5 chữ giai điệu sôi nổi, da diết của những điệp ngữ phù hợp với giọng điệu cảm xúc trữ tình.
– Thể hiện tình cảm tha thiết, trong trẻo, đằm thắm của tác giả trước vẻ đẹp, sức sống của mùa xuân thiên nhiên, đất nước. Từ những rung động ngọt ngào, sâu lắng và da diết, tác gải khao khát được hào nhập vào cuộc đời – mùa xuân nho nhỏ vào dòng chảy dạt dào sức sống, dạt dào tình đời, tình người mùa xuân của đất trời.
Đề văn tuyển sinh lớp 10 năm 2020
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
(1)”…Không nhất thiết bạn phải tặng người khác những món quà đắt tiền hay phải bỏ ra quá nhiều thời gian hoặc công sức để đem lại niềm vui cho người khác. Có rất nhiều cách để khiến cho người khác cảm thấy vui. Một tấm thiệp xinh xắn được gửi đến một cách bất ngờ cho một người quen của bạn, một bình hoa hải trong vườn đặt lên bàn ăn của gia đình, hay đơn giản hơn, chỉ cần một nụ cười thân thiện của bạn với đồng nghiệp vào mỗi sáng đến công sở,… Cũng có thể, những gì bạn làm cho người khác, tưởng chừng như đơn giản, lại chính là biểu hiện của 1 ứng xử văn hóa tốt đẹp, của một tinh thần vì cộng đồng: mang giúp hành lí nặng, nhường ghế trên xe buýt hay tham gia làm việc tình nguyện tại trại trẻ khuyết tật,…
(2) Chẳng có hành động nào trong số những hành động trên là tầm thường, nhỏ nhặt! Chính vì chúng quá đỗi bình thường nên chúng ta ít khi chịu để ý đến. Bạn cứ thử thực hành trong cuộc sống hàng ngày mà xem, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy hiệu quả tác động của chúng lên cuộc sống của bạn và của người khác kì diệu đến nhường nào. “Hạnh phúc như là nước hoa, ban không thể vẩy lên người khác mà không làm vương vài giọt lên chính mình” (Bernard Shaw)”.
(Trích “Hạnh phúc không khó tìm” – M.J.Ryan)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. (0,5 điểm)
Câu 2. Xác định câu chủ đề ở đoạn (1). (0,5 điểm)
Xem chi tiết đề thi và đáp án tại link: Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn năm 2020 Cà Mau
Đề thi vào 10 môn Văn Cà Mau năm 2017
Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4
(1). Bất cứ ai cũng được sinh ra và lớn lên trong một gia đình. Gia đình bao gồm những người sống chung dưới một mái nhà, ăn chung một bếp, có lợi ích kinh tế chung và có trách nhiệm với nhau trong cuộc sống. Gia đình vừa là nơi đáp ứng nhu cầu riêng tư vừa thực hiện chức năng phát triển nòi giống và là trường học đầu tiện hình thành, phát triển nhân cách con người.
(2). Trong mỗi gia đình vai trò của bố mẹ có vị trí quan trọng. Theo truyền thống Việt Nam, đàn ông thường là chủ của gia đình. Người cha là trụ cột, là biểu hiện của nhân cách văn hóa cao đẹp nhất để con cái học tập và noi theo. Con người mẹ là chỗ dựa, là hạt nhân tâm lý chủ đạo, nguồn la sitơi ấm yêu thương trong gia đình, nguồn tình cảm vô tận cho các con. Cho nên gia đình là cái nôi văn hóa đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ em.
(Trích Vai trò của gia đình trong việc hình thành nhân cách trẻ – Nguyễn Thị Kim Hồng, Hội Liên hiệp phụ nữ Đà Nẵng)
Câu 1. Ở đoạn văn (2) trên đây, tác giả đã sử dụng cách trình bày gì? (0,5 điểm)
Câu 2. Ở đoạn văn (1) tác giả sử dụng phép liên kết gi? Chỉ rõ phép liên kết đó. (1,0 điểm)
Xem chi tiết đề thi và đáp án tại link: Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn năm 2017 – 2018 tỉnh Cà Mau
Trên đây là toàn bộ nội dung của đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2022 và các năm gần đây nhất của tỉnh Cà Mau được chúng tôi chia sẻ nhằm giúp các em nắm được các thông tin về kỳ thi này.
Mong rằng những tài liệu của chúng tôi sẽ là người đồng hành giúp các bạn hoàn thành tốt bài thi của mình.
Xem thêm
- Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 tại Cà Mau
Trích nguồn: THPT Đồng Hới
Danh mục: Đề thi đáp án vào 10