Đề thi môn Văn vào 10 chuyên Lê Hồng Phong Nam Định 2022

Đề thi môn Văn vào 10 chuyên Lê Hồng Phong Nam Định 2022

Đề thi môn Văn vào 10 chuyên Lê Hồng Phong Nam Định năm học 2022/2023 chi tiết tại đây. Đáp án đề văn chung Lê Hồng Phong.

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn văn chung năm học 2022 – 2023 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) được cập nhật nhanh nhất!

Bạn đang xem bài: Đề thi môn Văn vào 10 chuyên Lê Hồng Phong Nam Định 2022

Đề thi môn Văn vào 10 chuyên Lê Hồng Phong Nam Định 2022

Chính thức: Đề thi tuyển sinh vào 10 môn ngữ văn chung của trường chuyên Lê Hồng Phong Nam Định sẽ diễn ra vào chiều ngày 24/5/2022. Chúng tôi sẽ cập nhật đề và đáp án tham khảo sau thời gian thi chính thức được diễn ra.

Đề thi tuyển sinh môn văn vào lớp 10 Lê Hồng Phong 2021

Đề thi vào lớp 10 môn văn (đề chung) của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong năm 2021 chính thức sẽ được cập nhật ngay khi kỳ thi diễn ra vào ngày 15/6/2021.

Phần I Tiếng Việt (2,0 điểm) 

Câu 1 (1,0 điểm)

Chỉ ra các phép liên kết hình thức trong những trường hợp sau:

a. Bà lão khẽ thở dài đứng lên, đăm đăm nhìn người đàn bà. Thị cúi mặt xuống, tay vân vê tà áo đã rách bợt. (Kim Lân).

b. Người yếu đuối thường hay hiền lành. Muốn ác phải là kẻ mạnh. (Nam Cao)

Câu 2. (1,0 điểm)

Xác định nghĩa gốc, nghĩa chuyển, phương thức chuyển nghĩa của các từ “tay” trong những câu sau.

a. Tay tre đã vươn dài đầy sức sống.

b. “Thương nhau tay nắm lấy bàn tay” (Chính Hữu)

c. “Rối ren tay bí tay bầu”. (Nguyễn Duy)

d. Hắn là một tay cờ bạc có hạng.

Phần II: Đọc hiểu văn bản (2,5 điểm)

Đọc Văn bản Sau:

Năm 1920, có một cậu bé 11 tuổi ở Mỹ đá bóng làm vỡ kính nhà hàng xóm. Họ đòi cậu bồi thường 13 đô la. Lúc bấy giờ 13 đô la là một con số không nhỏ, có thể mua được 125 con gà mái. Cậu bé nhận lỗi với cha. Cha cậu bảo: “Con phải chịu trách nhiệm về việc này.” Cậu bé rất khó xử: “Số tiền này cha cho con mượn, nhưng con phải phả vào năm sau.” Từ đó cậu bé vất vả làm thêm, và nửa năm chịu khó cậu đã kiếm được số tiền “không lồ” đó và hoàn trả cho cha. Cậu bé sau này trở thành tổng thống của nước Mỹ – Reagan. Khi nhớ tới câu chuyện này, ông nói, sửa sai bằng chính nỗ lực của mình đã khiến tôi hiểu được thế nào là trách nhiệm.

(Học cho ai? Học để làm gì? Tiêu Vệ, tr 23-24, NXB Kim Đồng)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Ghi lại lời của người cha nói với con khi cậu bé nhận đối với cha.

Câu 2. Lời nói của người cha có tác dụng như thế nào đối với người con?

Câu 3. Anh/chị có đồng tình với cách ứng xử người cha hay không? Vì sao?

Phần III: Làm văn (5,5 điểm) 

Câu 1. (0,5 điểm).

Từ nội dung của văn bản phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 20 dòng giấy thi trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải gánh vác trách nhiệm của con người trong cuộc sống.

Câu 2. (4,0 điểm)

“Niềm vui của nhà văn chân chính là niềm vui của người dẫn dường đến xứ sở của cái đẹp” – K.Pautopxki.

Bằng việc cảm nhận tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi”, anh/chị hãy làm rõ “xứ sở của cái đẹp” mà nhà văn Lê Minh Khuê “dẫn đường” cho chúng ta đến?

-HẾT-

Đáp án đề thi tuyển sinh môn văn vào lớp 10 Lê Hồng Phong (Nam Định) 2021

Phần I Tiếng Việt 

Câu 1 

Phép liên kết hình thức trong những trường hợp sau:

a. Thế: người đàn bà – Thị

b. Phép trái nghĩa: yếu đuối – kẻ mạnh, hiền lành – ác

Câu 2.

a. Từ “tay” là nghĩa chuyển. Chuyển nghĩa theo phương thức ẩn dụ

b. Từ “tay” là nghĩa gốc.

c. Từ “tay” là nghĩa chuyển. Chuyển nghĩa theo phương thức ẩn dụ

d. Từ “tay” là nghĩa chuyển. Chuyển nghĩa theo phương thức hoán dụ

Phần II: Đọc hiểu văn bản

Câu 1:

Lời của người cha nói với con khi cậu bé nhận lỗi với cha: – “Con phải chịu trách nhiệm về việc này” – “Số tiền này cha cho con mượn, nhưng con phải trả vào năm sau”

Câu 2

Lời nói của người cha có tác dụng:

– Người cha muốn người con phải biết rõ rằng lỗi lầm mình mắc phải thì nhất định phải chính mình giải quyết nó, không được ỷ lại vào bố.

– Đây như một bài học của người cha dành cho con trai: “có vay, có trả”

– Tạo áp lực để người con phấn đấu, trong vòng 1 năm cần trả lại số tiền đã vay cho cha.

Câu 3. Nêu quan điểm của riêng em, lý giải hợp lý.

Gợi ý: Em đồng tình với cách ứng xử của người cha:

– Yêu cầu của cha đặt ra có ý nghĩa là tạo động lực cho cậu bé. Để cậu không ỷ lại và dựa dẫm vào cha.

– Cha có thể hỗ trợ cậu bé lúc đó nhưng cậu bé phải biết tự lập và tự quyết mọi vấn đề của mình.

Phần III: Làm văn (5,5 điểm) 

Câu 1.

I. Mở đoạn:

– Giới thiệu về tinh thần gánh vác trách nhiệm của con người trong cuộc sống

II. Thân đoạn:

1. Giải thích:

Tinh thần trách nhiệm là ý thức thực hiện tốt nghĩa vụ, công việc của bản thân, không ỷ lại, dựa dẫm hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác.

2. Biểu hiện của tinh thần trách nhiệm:

– Đối với học sinh: trách nhiệm của chúng ta là học tập thật tốt, nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của nhà trường, có tinh thần yêu nước, chăm lo học tập,….

– Có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, những người xung quanh

– Đối với công dân; thực hiện tốt quy định của nhà nước, của pháp luật, có trách nhiệm với gia đình và mọi người xung quanh

– Sống không được ỷ lại và dựa dẫm vào người khác, phải biết tự lập và tự quyết mọi vấn đề của mình.

3. Ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm:

– Hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ

– Được mọi người xung quanh quý mến và yêu quý

– Được lòng tin của mọi người

– Thành công trong công việc và cuộc sống

4. Phản đề

– Những người có lối sống ích kỉ, không có tinh thần trách nhiệm,…

III. Kết doan:

Nêu cảm nghĩ của em về tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống

– Tinh thần trách nhiệm là một đức tính tốt đẹp

– Em sẽ học tập tốt để trở thành người có trách nhiệm

Câu 2. 

1. Mở bài:

Giá trị thẩm mĩ của tác phẩm văn học đem lại cho người đọc: cái đẹp của văn học và cái đẹp của cuộc sống.

2. Thân bài

– Nhà văn chân chính: nhà văn luôn đặt mục đích sáng tác vào con người, đem ngòi bút của mình khám phá, phát hiện, ngợi ca cuộc sống . Đem tài năng của mình để phục vụ đời sống và lợi ích của ccon người.

– Người dẫn đường: dẫn dắt , mở ra tầm nhìn giúp cho người đi đúng hướng, có thể khám phá phát hiện cuộc sống. Xứ sở cái đẹp : nơi chứa đựng những thứ tốt đẹp, đẹp đẽ, cao cả, nhân văn. Sứ xở cái đẹp trong tác phẩm văn học được thể hiện ở nội dung, hình thức nghệ thuật.

– Khẳng định vai trò thiên chức của nhà văn, là phải viết về cái đẹp, ngợi ca cái đẹp, giúp người đọc khám phá cái đẹp được nhà văn gửi gắm trong tác phẩm .

– Cái đẹp đó còn là cái đẹp của nghệ thuật của tác phẩm: về ngôn từ, về hình tượng, về kết cấu, các hình thức nghệ thuật sinh động. Cái đẹp về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm không chỉ đem lại cho con người khả năng rung động thẩm mĩ mà còn hướng con người tới những gì tốt đẹp nhất của cuộc đời, làm con người yêu mến cuộc sống hơn. Cho nên niềm vui của nhà văn chân chính là người dẫn đường cho bạn đọc đến với xứ sở của cái đẹp.

– Vẻ đẹp của những con người trong Những ngôi sao xa xôi : là vẻ đẹp của ba cô thanh niên xung phong, là vẻ đẹp về cả tinh thần tránh nhiệm – của người chiến sĩ.

+ Vẻ đẹp chung của ba cô gái:

  • Họ có lòng yêu nước sâu sắc, sống có lí tưởng cao đẹp.
  • Tinh thần trách nhiệm cao với công việc, lòng dũng cảm, gan dạ không sợ gian khổ hy sinh.
  • Họ có tâm hồn trong sáng, lạc quan, yêu đời.
  • Họ là những nữ thanh niên xung phong có tình đồng đội gắn bó, thân thiết.

+ Vẻ đẹp riêng của ba cô thanh niên xung phong:

  • Nho là một cô gái trẻ, xinh xắn nhưng trong chiến đấu thì rất dũng cảm, hành động thật nhanh gọn.
  • Nhân vật Phương Định là đại diện các cô gái trẻ Hà Nội vào chiến trường tham gia đánh giặc, tuy gian khổ nhưng vẫn giữ được cái phong cách riêng của người Hà Nội, rất trữ tình và đáng yêu. Là một cô học sinh thành phố, nhạy cảm và hồn nhiên, thích mơ mộng và hay sống với những kỉ niệm của tuổi thiếu nữ vô tư về gia đình và về thành phố của mình.
  • Nhân vật chị Thao lớn tuổi hơn nên những ước mơ và dự định về tương lai cũng thiết thực hơn. Một người chị nông thôn, đầy tinh thần trách nhiệm, dám quyết đoán, biết hi sinh và nhường nhịn.

Xem thêm tài liệu văn mẫu hình ảnh những nữ thanh niên xung phong trong Những ngôi sao xa xôi với các bài văn đặc sắc.

* Cái đẹp về nghệ thuật của truyện:

– Đẹp, hấp dẫn ngay từ nhan đề.

– Cốt truyện : đơn giản, chân thật

– Nhân vật xuất hiện sau từ nhiều góc độ, nhiều điểm nhìn khiến nhân vật hiện lên đậm nét. Ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, giàu chất tạo hình, thấm đẫm chất thơ

3. Kết Bài

Tóm lại, xứ sở cái đẹp mà truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” đem đến đó chính là vẻ đẹp của những con người trẻ, sẵn sàng hy sinh, chiến đấu và cống hiến cho đời. Truyện ngắn ra đời đã lâu nhưng sức sống của nó để lại trong lòng bạn đọc vẫn vô cùng ấn tượng và bền lâu.

Dưới đây là đề thi chính thức của các năm trước giúp các em thử sức tại nhà:

Đề thi vào 10 môn văn chung chuyên Lê Hồng Phong các năm trước

Đề thi vào 10 môn văn chung chuyên Lê Hồng Phong năm 2020

Phần I Tiếng Việt (2,0 điểm) 

Câu 1 (1,0 điểm)

Tìm và gọi tên thành phần biệt lập trong các câu sau:

a) Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa! (Bằng Việt).

b) Cuối năm thể nào mợ cháu cũng về. (Nguyên Hồng)

c) Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm. (Nam Cao)

d) – Vâng bà để mặc em … (Kim Lân)

Xem chi tiết đề và đáp án đề thi Văn vào lớp 10 năm 2020 Chuyên Lê Hồng Phong 

Đề thi vào 10 môn văn chung chuyên Lê Hồng Phong năm 2019

Phần I. Tiếng Việt (2,0 điểm) 

Câu 1. (1,0 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

Tôi là con gái Hà Nội (1). Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá (2). Hai bim tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn (3). Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!” (4).

(Những ngôi sao xa xôi, Lê Minh Khuê)

a) Tìm lời dẫn trực tiếp.

b) Xác định khởi ngữ.

c) Chỉ ra hai phép liên kết và từ ngữ liên kết trong đoạn văn trên.

Xem đầy đủ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn văn 2019 chuyên Lê Hồng Phong

Đề thi vào 10 môn văn chung chuyên Lê Hồng Phong năm 2018

Phần I. Tiếng Việt (2,5 điểm)

Câu 1 (1,0 điểm).

Trong các từ gạch chân sau, từ nào được dùng theo nghĩa gốc, từ nào được dùng theo nghĩa chuyển?

a. Ngang lưng thì thắt bao vàng,

Đầu đội nón dấu, vai mang súng dài.

(Ca dao)

b. Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông.

(Truyện Kiều, Nguyễn Du)

c. Cái chân thoăn thoắt

Cái đầu nghênh nghênh.

Chi tiết có trong đề thi vào lớp 10 môn văn 2018 chuyên Lê Hồng Phong (có đáp án)

Đề thi vào 10 môn văn chung chuyên Lê Hồng Phong n​​​​​​​ăm 2017​​​​​​​

Phần I. Tiếng Việt (3,0 điểm)

Câu 1. (1,5 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:

“Mẹ nó đâm nổi giận quơ đũa bếp dọa đánh, nó phải gọi nhưng lại nói trổng:

– Vô ăn cơm! (1)

Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi “Ba vô ăn cơm”. Con bé cứ đứng trong bếp nói vọng ra:

Chi tiết: Đề thi môn Văn vào 10 chuyên Lê Hồng Phong 2017 (có đáp án)

Trên đây là toàn bộ nội dung của đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn chung năm 2021 và các năm trước của trường chuyên Lê Hồng Phong và một số thông tin về kỳ thi vào lớp 10 được Đọc Tài Liệu chia sẻ.

Mong rằng những tài liệu của chúng tôi sẽ là người đồng hành giúp các bạn hoàn thành tốt bài thi của mình.

Tham khảo thêm:

▶ Điểm thi tuyển sinh lớp 10 Nam Định

▶ Điểm chuẩn vào lớp 10 Nam Định

Trích nguồn: THPT Đồng Hới
Danh mục: Đề thi đáp án vào 10

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *