Đề thi môn Văn vào 10 chuyên Lê Hồng Phong 2017 (có đáp án)

Đề thi môn Văn vào 10 chuyên Lê Hồng Phong 2017 (có đáp án)

Đề thi môn Văn vào 10 chuyên Lê Hồng Phong 2017 có đáp án chính thức từ trường và thang điểm giúp em dễ dàng thử sức ôn thi vào 10.

Đọc Tài Liệu giới thiệu chi tiết đáp án đề thi vào lớp 10 môn văn năm học 2017 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tỉnh Nam Định được cập nhật nhanh nhất giúp bạn tham khảo.

Bạn đang xem bài: Đề thi môn Văn vào 10 chuyên Lê Hồng Phong 2017 (có đáp án)

Đề thi vào lớp 10 văn chung chuyên Lê hồng Phong 2017

Đề thi vào 10 môn văn 2017 trường chuyên Lê hồng Phong gồm 3 phần 7 câu với thời gian làm bài 120 phút. Các kiến thức tập chung chủ yếu vào chương trình học môn Ngữ Văn lớp 9.

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH

ĐỀ CHÍNH THỨC

ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRƯỜNG THPT CHUYÊN

Năm học: 2017-2018

Môn: Ngữ văn (chung)

Thời gian làm bài: 120 phút.

Phần I. Tiếng Việt (3,0 điểm)

Câu 1. (1,5 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:

“Mẹ nó đâm nổi giận quơ đũa bếp dọa đánh, nó phải gọi nhưng lại nói trổng:

– Vô ăn cơm! (1)

Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi “Ba vô ăn cơm”. Con bé cứ đứng trong bếp nói vọng ra:

– Cơm chín rồi! (2)

Anh cũng không quay lại.”

(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)

a. Cho biết thành phần được rút gọn ở câu (1) và hàm ý ở câu (2).

b. Khôi phục thành phần được rút gọn ở câu (1) và viết lại câu (2) thành câu có nghĩa tường minh. Theo em, sau khi được viết lại, dụng ý của tác giả có bị thay đổi không? Vì sao?

Câu 2. (1,5 điểm)

Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ:

“Cầu cong như chiếc lược ngà,

Sông dài mái tóc cung nga buông hờ.”

(Nguyễn Bính, Vài nét Huế)

Phần II. Đọc – hiểu văn bản (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

“Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy. Bắt rễ ở cuộc đời hằng ngày của con người, văn nghệ lại tạo được sự sống cho tâm hồn người. Nghệ thuật mở rộng khả năng của tâm hồn, làm cho con người vui buồn nhiều hơn, yêu thương và căm hờn được nhiều hơn, tai mắt biết nhìn, biết nghe thêm tế nhị, sống được nhiều hơn”.

(Nguyễn Đình Thi, Tiếng nói của văn nghệ,

Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục, 2016, tr.15)

Câu 1. (0,5 điểm)

Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn là gì?

Câu 2. (1,0 điểm)

Theo tác giả, nghệ thuật có những vai trò gì?

Câu 3. (1,5 điểm)

Em hiểu nghĩa của câu văn: “Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy.” như thế nào?

Phần III. Tập làm văn (4,0 điểm)

Về bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”, có ý kiến cho rằng: “Bài thơ là một khúc ca – một tráng khúc về lao động và về thiên nhiên đất nước giàu đẹp”.

Hãy phân tích đoạn thơ sau để làm sáng tỏ ý kiến trên:

“Mặt trời xuống biển như hòn lửa.

Sóng đã cài then, đêm sập cửa.

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,

Câu hát căng buồm cùng gió khơi.

Hát rằng: cá bạc biển Đông lặng,

Cá thu biển Đông như đoàn thoi

Đêm ngày dệt biển muôn luồng sáng.

Đến dệt lưới ta, đoàn cá ơi!

Thuyền ta lái gió với buồm trăng

Lướt giữa mây cao với biển bằng,

Ra đậu dặm xa dò bụng biển,

Dàn đan thế trận lưới vây giăng”.

(Huy Cận, Đoàn thuyền đánh cá,

Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, 2016, tr.139)

-HẾT-

Xem thêm tài liệu cùng chủ đề: Đề thi vào 10 môn văn Chuyên Lê Hồng Phong 2020

Dưới đây là đáp án đề thi văn vào 10 THPT chuyên Lê Hồng Phong năm 2017 chính thức. Mời các em cùng tham khảo:

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn văn 2017 chuyên Lê Hồng Phong

Phần I. Tiếng Việt (3,0 điểm)

Câu 1. (1,5 điểm)

a. (0,5 điểm). Hãy cho biết thành phần được rút gọn ở câu (1) và hàm ý ở câu (2)

Trả lời:

+ Thành phần được rút gọn ở câu (1) là : Chủ ngữ: Ba/Ông…

+ Nghĩa hàm ý của câu (2) là: Thu muốn ông Sáu vào ăn cơm.

HS nêu đúng hai ý trên cho 0,5 điểm, 1 ý cho 0,25điểm.

b. (1,0 điểm). Khôi phục thành phần được rút gọn ở câu (1) và viết lại câu (2) thành câu có nghĩa tường minh.Theo em, sau khi viết lại, dụng ý của tác giả có bị thay đổi không?Vì sao?

– Khôi phục câu (1) và viết lại câu (2).

+ Khôi phục câu (1): Ba vô ăn cơm.

+ Viết lại câu (2) thành câu có nghĩa tường minh: “Mời ba vô ăn cơm” hoặc “Ba vô ăn cơm”.

HS thực hiện đúng cả 2 yêu cầu trên: 0,5 điểm; đúng 1yêu cầu: 0,25 điểm.

– Nếu viết lại như câu đã khôi phục và câu mang nghĩa tường, dụng ý của tác giả sẽ bị ảnh hưởng vì sẽ không thể hiện được đúng tâm lý của bé Thu khi chưa chịu nhận ba.

HS vừa trả lời và lí giải đúng cho 0,5 điểm; chỉ trả lời: “có” mà không lí giải hoặc lí giải mà không trả lời cho 0,25 điểm.

Câu 2: (1,5 điểm)

* Chỉ ra biện pháp tu từ(0,5 điểm): so sánh

So sánh 1: Cầu cong được so sánh như chiếc lược ngà

So sánh 2: sông dài được so sánh với mái tóc cung nga buông hờ HS chỉ đúng biện pháp so sánh và dẫn ra hai hình ảnh so sánh: 0,5 điểm; chỉ gọi đúng tên biện pháp so sánh hoặc gọi tên và dẫn ra được một trong hai hình ảnh so sánh cho 0,25 điểm.

*Hiệu quả:1,0 điểm

+ Hình ảnh so sánh “chiếc lược ngà” gợi tả vẻ đẹp xinh xắn của cây cầu; hình ảnh “mái tóc cung nga buông hờ” gợi vẻ đẹp mềm mại, duyên dáng, tình tứ, đáng yêu…của dòng sông; sự kết hợp của cặp hình ảnh so sánh: cây cầu như “chiếc lược ngà”, dòng sông như “mái tóc cung nga buông hờ” còn gợi tả được vẻ đẹp hữu tình, gắn bó, hòa hợp một cách tự nhiên của cây cầu và dòng sông…

+ Thể hiện cách cảm nhận tinh tế, liên tưởng thú vị và cảm xúc yêu mến của nhà thơ với vẻ đẹp của Huế…

+ Làm cho câu thơ trở nên giàu hình ảnh hơn, ấn tượng và gợi cảm hơn…

HS nêu đầy đủ cả 3 ý cho 1,0 điểm; nêu được 2/3 ý cho 0,75 điểm; nêu được 1/3 ý cho 0,5 điểm.

Phần II. Đọc – hiểu văn bản (3,0 điểm)

Câu 1 (0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn là gì?

*Trả lời:

– Phương thức nghị luận.

*Cách cho điểm:

Mức 1: Nêu đúng : 0,5 điểm

Mức 2: Nêu sai hoặc không trả lời: 0 điểm.

Câu 2 (1,0 điểm): Theo tác giả, nghệ thuật có những vai trò gì?

* Vai trò của nghệ thuật: đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta phải tự bước lên đường ấy; tạo được sự sống cho tâm hồn người; mở rộng khả năng của tâm hồn, làm cho con người vui buồn nhiều hơn, yêu thương và căm hờn được nhiều hơn, tai mắt biết nhìn, biết nghe thêm tế nhị, sống được nhiều hơn.

*Cách cho điểm:

Mức 1: Đúng 3 ý : 1,0 điểm.

Mức 2: Đúng 2 ý hoặc 3 ý nhưng không đầy đủ: 0,75 điểm

Mức 3: Đúng 1 ý hoặc 2 ý nhưng không đầy đủ: 0,5 điểm

Mức 4: Sai hoàn toàn hoặc không trả lời: 0 điểm.

Câu 3. (1,5 điểm):Em hiểu nghĩa của câu văn: “Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy” như thế nào?

* Nghĩa của câu văn: nói về cách tác động của nghệ thuật đến người đọc, đó là tác động vào trái tim, tâm hồn, tình cảm… để thắp lên, khơi gợi trong tâm hồn người đọc những cảm xúc mãnh liệt; nói về hiệu quả tác động của nghệ thuật, đó là khiến cho người đọc thay đổi về tình cảm, nhận thức, tư tưởng… từ đó có những hành động hướng tới các giá trị chân, thiện, mĩ…

HS có thể diễn đạt cách khác nhưng cần hiểu đúng 2 ý nêu trên.

*Cách cho điểm:

Mức 1: Nêu được đầy đủ ý hiểu về cách tác động và hiệu quả tác động của nghệ thuật đến người đọc: 1,5 điểm.

Mức 2: Nêu 2 ý trong đó 1 ý hiểu đúng, 1 ý hiểu nhưng diễn đạt chưa rõ ràng: 1,25 điểm.

Mức 3: Nêu 2 ý hiểu đúng nhưng diễn đạt chưa rõ ràng: 1,0 điểm.

Mức 4: Nêu được 1 ý hiểu đúng: 0,5 điểm.

Mức 5: Sai hoàn toàn hoặc không trả lời: 0 điểm.

Phần III. Tập làm văn (4,0 điểm)

*Yêu cầu chung:

Học sinh biết cách vận dụng kiến thức, kĩ năng, thao tác lập luận – chủ yếu là thao tác phân tích, chứng minh – để giải quyết vấn đề nghị luận một cách hợp lý, thuyết phục.

*Yêu cầu cụ thể:

1. Về nội dung:3,5 điểm

Bài viết cần đảm bảo các yêu cầu sau:

– Giới thiệu: 0,5 điểm

+ Khái quát về tác giả, tác phẩm: Huy Cận, tên đầy đủ là Cù Huy Cận, là nhà thơ nổi tiếng trong phong trào Thơ mới với tập “Lửa thiêng”. Ông tham gia cách mạng từ năm 1945, giữ nhiều trọng trách trong chính quyền cách mạng và là nhà thơ tiêu biểu của nền thơ hiện đại Việt Nam. Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” được sáng tác năm 1958, khi ông có chuyến đi thực tế dài ngày ở vùng mỏ Quảng Ninh.(0,25 điểm)

+ Trích nhận định, trích đoạn thơ.(0,25 điểm)

HS nêu đủ hai ý cho 0,5 điểm; đủ 1 ý hoặc 2 ý nhưng không đầy đủ cho 0,25 điểm.

– Nêu ý hiểu nội dung nhận định: 0,5 điểm

Nhận định được hiểu đại ý: bài thơ chính là khúc hát hùng tráng về con người, về lao động và thiên nhiên. Khúc hát có nội dung ca ngợi vẻ đẹp mạnh mẽ, khỏe khắn, hào hùng của con người lao động; ca ngợi thiên nhiên vũ trụ kì vĩ, biển cả đẹp giàu… cùng với hình thức nghệ thuật phù hợp.

HS hiểu không đầy đủ về khúc hát hùng tráng ở cả hai phương diện nội dung và nghệ thuật chỉ cho 0,25 điểm.

– Phân tích, chứng minh: 2,0 điểm

Học sinh cần phân tích được vẻ đẹp mạnh mẽ, khỏe khoắn, hào hùng của người lao động; vẻ đẹp kỳ vĩ, thơ mộng của thiên nhiên, sự giàu có của biển cả thông qua các yếu tố nghệ thuật đặc sắc được sử dụng một cách linh hoạt, sáng tạo trong đoạn thơ.

Chấp nhận những cách tổ chức bài viết khác nhau, miễn làm nổi bật đoạn thơ chính là khúc tráng ca.

Tài liệu bổ sung kiến thức: Phân tích, cảm nhận khổ thơ 3, 4 và 5 bài Đoàn thuyền đánh cá để làm sáng tỏ ý kiến: Đoàn thuyền đánh cá là một khúc tráng ca về thiên nhiên và con người lao động.

Gợi ý:

Khúc hát ra khơi hào hứng đầy khí thế (khổ 1,2): (1,0 điểm)

+ Vẻ đẹp của con người:(0,5 điểm):

Tinh thần lao động hăng say, miệt mài, không quản ngày, đêm (phân tích thời điểm ra khơi, từ “lại”; tư thế ra khơi: hào hứng, phấn chấn, náo nức (phân tích hình ảnh “câu hát căng buồm cùng gió khơi”, điệp từ “hát”…)

+ Vẻ đẹp của thiên nhiên: (0,5 điểm):

Không gian vũ trụ kì vĩ, mênh mông – không gian của biển khơi, gió lộng. Thiên nhiên cuối ngày mà vẫn đẹp một cách rực rỡ (hình ảnh so sánh “mặt trời xuống biển…”; thiên nhiên vừa bí ẩn lại vừa gần gũi, thân quen (phân tích hình ảnh nhân hóa: sóng đã cài then..); thiên nhiên không chỉ đẹp mà còn giàu có với bao loài cá quí đang chờ con người khai thác; các bạc, cá thu…(phân tích các hình ảnh so sánh: “như đoàn thoi”, điệp từ “dệt”…)

Khúc ca đánh cá trên biển hùng tráng mà thơ mộng (khổ 3): (1,0 điểm)

+ Vẻ đẹp của con người: 0,5 điểm

Hình ảnh con người hiện lên phơi phới lạc quan, thái độ lao động hào hứng, say sưa, tư thế hiên ngang lồng lộng giữa biển trời…Cuộc lao động trở thành cuộc chiến đấu chinh phục thiên nhiên nên hình ảnh con người hiện lên thật mạnh mẽ, hào hùng…(Chú ý những hình ảnh vừa thực, vừa lãng mạn; hệ thống động từ mạnh gợi nhịp điệu lao động trên biển khẩn trương, điệp từ “hát” gợi liên tưởng đến khúc ca…)

+ Vẻ đẹp của thiên nhiên:0,5 điểm

Không gian vũ trụ mở ra ở ba chiều: cao (mây cao), rộng( biển bằng), sâu (bụng biển); hình ảnh thiên nhiên: gió, trăng, mây cao, biển bằng gợi sự khoáng đạt, mênh mông… Thiên nhiên kì vĩ nhưng không đối lập với con người, ngược lại còn tôn thêm vẻ đẹp của con người, đặt con người vào vị trí trung tâm.

– Đánh giá, khái quát giá trị, ý nghĩa và vị trí của đoạn thơ: 0,5 điểm

+ Đoạn thơ thể hiện những đặc sắc về nghệ thuật: bút pháp phóng đại, khoa trương; kết hợp giữa cảm hứng lãng mạn với cảm hứng về thiên nhiên, vũ trụ, con người; giọng thơ hào hứng, hình ảnh thơ kỳ vĩ, nhịp thơ nhanh, điệu thơ sôi nổi, náo nức cùng những sáng tạo trong cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh,…góp phần làm nổi bật âm hưởng khỏe khoắn, hào hùng của khúc tráng ca…

+ Đoạn thơ là khúc dạo đầu đầy ấn tượng của bài ca hùng tráng về lao động và thiên nhiên; mang âm hưởng chủ đạo của toàn bộ bài thơ. Đó là âm hưởng ngợi cacon người lao động trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc những năm đầu hòa bình lập lại, qua đó thể hiện niềm tự hào của tác giả đối với cuộc sống, nhân dân…

Lưu ý:

HS không có ý thức định hướng mà chỉ phân tích đầy đủ giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ chỉcho tối đa 1,75/3,5 điểm phần nội dung.

Cách cho điểm:

– Điểm từ 3,0 ->3,5: Phân tích có định hướng, đầy đủ giá trị về nội dung, nghệ thuật hoặc phân tích có định hướng, chưa thật đầy đủ nhưng sâu sắc.

– Điểm từ 2,0 -> dưới 3,0: Phân tích có định hướng, đảm bảo tương đối đầy đủ các yêu cầu trên.

– Điểm 1,0 -> dưới 2,0: Phân tích không có định hướng, hoặc có ý thức định hướng nhưng mức độ sơ sài, văn còn lủng củng, nhiều lỗi chính tả, dùng từ đặt câu.

– Điểm dưới 1,0: Không có ý thức định hướng, không phân tích hết đoạn thơ, mức độ sơ sài, văn viết sai nhiều lỗi, trình bày cẩu thả.

– Điểm 0: để giấy trắng hoặc sai lạc hoàn toàn.

2. Yêu cầu về kĩ năng tạo lập văn bản: 0,5 điểm

– Vận dụng tốt các thao tác nghị luận: phân tích, chứng minh,… trong bài văn nghị luận văn học; trích dẫn thơ chính xác.(0,25 điểm)

– Bài viết đảm bảo bố cục 3 phần (lưu ý: mở bài cần trích dẫn ý kiến và đoạn thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận); trình bày sạch sẽ; diễn đạt lưu loát, không sai hoặc chỉ sai dưới 3 lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.(0,25 điểm)

Lưu ý chung:

– Sau khi chấm điểm từng câu, giám khảo cân nhắc để cho điểm toàn bài một cách hợp lí, đảm bảo đánh giá đúng trình độ thí sinh, khuyến khích sự sáng tạo.

– Điểm toàn bài lẻ đến 0,25 điểm, không làm tròn.

Nguồn nội dung: Chuyên Lê Hồng Phong – Nam Định

Có thể các em quan tâm:

• Điểm thi tuyển sinh vào 10 Nam Định
• Điểm chuẩn vào lớp 10 tỉnh Nam Định

Trên đây là toàn bộ nội dung của đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn văn 2017 của chuyên Lê Hồng Phong – Nam Định được được tổng hợp sau khi kì thi chính thức diễn ra. Với nội dung này các em có thể so sánh đối chiếu kết quả bài thi của mình!

Mong rằng đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 này của chúng tôi sẽ là người đồng hành hữu ích với bạn trong kỳ thi này.

Trích nguồn: THPT Đồng Hới
Danh mục: Đề thi đáp án vào 10

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *