Cảm nhận và phân tích có giống nhau không?

Phân biệt giữa phân tích và cảm thụ trong văn nghị luận về tác phẩm văn học

Nhận thức và phân tích có giống nhau không? Đây là câu hỏi khiến nhiều bạn học sinh quan tâm trước khi bắt tay vào phân tích hay cảm nhận một tác phẩm văn học. Vậy chúng ta phân tích tác phẩm văn học như thế nào? Cảm thụ văn học là gì? Trong bài viết này, Dữ liệu lớn muốn chia sẻ một số kiến ​​thức hữu ích giúp bạn đọc phân biệt được sự khác nhau giữa “phân tích” và “cảm nhận” trong văn học để từ đó làm đúng và đi đúng chủ đề.

Bạn đang xem bài: Cảm nhận và phân tích có giống nhau không?

Phân tích là gì?

Khi đề bài yêu cầu phân tích, tức là học sinh phải xem xét tác phẩm một cách tổng thể, khách quan, từ hình thức đến nội dung. Nếu là thơ thì phải học từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu … Nếu là truyện thì phải học nhân vật, nghệ thuật kể chuyện, ý thức cốt truyện … là điều quan trọng mà khi đối diện. với dạng đề này, cần phân tích dẫn chứng trước, rút ​​ra nhận xét, đánh giá sau.

Cảm giác là gì?

Tình cảm bày tỏ suy nghĩ, tình cảm, nhận xét, đánh giá về cái hay, cái đẹp của tác phẩm nghệ thuật. Cảm thụ thường tập trung vào những ấn tượng chủ quan của người viết về những nét nổi bật về nghệ thuật của tác phẩm văn học. Vì vậy, người viết phải lắng nghe và chắt lọc những cảm xúc, rung động của chính họ để xem yếu tố nào gây ấn tượng sâu sắc nhất. Ấn tượng về tác phẩm càng sâu sắc thì bài viết càng xúc động và sâu sắc.

Có thể nói, tri giác thiên về “cảm giác” và phân tích thiên về “hiểu biết”. Nếu phân tích ảnh hưởng đến nhận thức và trí tuệ thì nhận thức ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm hồn. Tuy nhiên, bài viết cũng phải kết hợp được hai yếu tố này. Phân tích không cảm tính, bài viết dễ khô khan. Ngược lại, một tình cảm mà không phân tích thì thiếu cơ sở thuyết phục. Trong cảm nhận cần có sự phân tích để đào sâu, làm đòn bẩy, làm điểm tựa để tình cảm thăng hoa. Nói cách khác, mọi rung động, cảm xúc của người viết đều phải xuất phát từ sự phân tích, đánh giá về ngôn từ, hình ảnh, giọng điệu…, nhân vật hoặc chủ đề của tác phẩm.

Ví dụ: Cho câu thơ:

“Còn lại bao nhiêu mặt trời?

Mưa đã dịu lại

Sấm sét cũng ít ngạc nhiên hơn

Trên cây cổ thụ “

(Trích “Sang thu” – Hữu Thỉnh)

Câu 1: Phân tích đoạn thơ trên.

Vào mùa thu, khung cảnh của thời tiết thay đổi. Tất cả vẫn có dấu hiệu của mùa hè nhưng đang giảm dần cường độ và cường độ từ gay gắt đến ôn hòa. Phản đề nhỏ giữa ‘nắng’ và ‘mưa’, ‘lại’ và ‘đã đi’ cho thấy sự khác biệt mong manh giữa hai mùa. Vì làm sao nó có thể được lấp đầy bởi những dấu hiệu tự nhiên khi chuyển mùa? Khi trời chuyển sang thu, những hàng cây lâu năm không còn ngỡ ngàng trước tiếng sấm chuyển mùa. “Giông tố” và “cây cổ thụ” là ẩn dụ. “Sấm” chỉ những rung động bất thường của ngoại cảnh, của cuộc sống. Còn “cây cổ thụ” để chỉ những người từng trải, nói chung là những người bình tĩnh, chín chắn trước sóng gió của cuộc đời.

Từ những đổi thay của mùa thu thiên nhiên, suy nghĩ về những đổi thay mùa thu của đời người, để rồi ta hiểu ra điều này: hãy chấp nhận, sống bình thản bằng niềm tin. Hãy mở lòng để yêu thiên nhiên, đất nước, con người …

Câu 2: Hãy nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên.

Vẫn là nắng hè, mưa, sấm, chớp và giông, nhưng mức độ khác hẳn. Hãy chú ý và bạn sẽ thấy rằng mọi thứ đều có chừng mực, ở vị trí ổn định. “Tuổi đời” của cây là chìa khóa mở ra thế giới khác: thế giới tâm hồn con người. Vẻ chững chạc, điềm tĩnh của cây trước giông tố bão bùng hay là sự từng trải, trưởng thành của con người sau những đổ vỡ của cuộc đời?

Ở độ tuổi đó, con người ta một mặt sâu sắc hơn, mặt khác cũng gấp gáp hơn, vì thời gian không còn nhiều. Thì ra trước mắt, vĩnh viễn nhìn lại, mùa thu đã đến. Bốn mùa xoay vần vô hình và âm thầm: chợt thu. Cuộc sống nhân dân vất vả, bộn bề, bộn bề lo toan, chợt thấy tóc đã điểm sương: chùng chình mình cũng bước vào mùa thu.

Nhan đề “Ban mai” vừa bao hàm, vừa thấm thía cảnh vật: hương trái thu, gió thu, sương thu… Nhưng trong mỗi cảnh thu của thiên nhiên, đất trời, tạo vật đều là tâm hồn của con người trong mùa thu.

Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Văn học – Dữ liệu lớn.



  • #Cảm #nhận #và #phân #tích #có #giống #nhau #không

Trích nguồn: THPT Đồng Hới
Danh mục: Blog

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *